BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS »

2009/11/17

YUINA HAYAKU YOKUNATTE NE!!!




Nakakalungkot na maramdaman at makita mo na may sakit ang anak mo,at nahihirapan.
Nagsimulang magkakaze si yuina noon november 5.
Sobrang lala ng ubo niya kaya naaawa ako.
Dinala ko siya sa doctor at pinapainom ko siya ng gamot niya.
Pero lumipas ang 2 linggo hindi siya nagaling.

Kapag gumaling man siya kung maari ayaw ko siyang dalhin na sa doctor kasi alam ko na mahahawa nanaman siya at babalik ang sakit niya.
Pero dahil sa kaylangan kong bumalik para itanong sa doctor kung pwede na bang ihinto ang gamot niya.
Sa totoo lang ang daming batang naguubuhan at lahat ng bata ay nilalagnat.
Gusto ko man lumabas hindi pwede dahil malamig at baka mas lalong lumala ang sakit niya.

Kahapon magaling pa si yuina at masigla.
Natulog kaming sa sala at napansin ko na ubo ng ubo si yuina.
Kinagabihan nakain kami at malakas pa siyang kumain.
Pag katapos noon papatulog na kami naramdaman ko na mainit ang katawan niya.
39.2 ang temperature ng katawan niya at nagalala pa ako noon magsuka siya.

Sabi ni hubby na baka may influenza si yuina.
Hindi ako makatulog at nalulungkot ako para sa anak ko.
Sana ako na lang ang may sakit at malusog na lang lagia ng anak ko.
Hindi sila nagsasalita iyak lang sila ng iyak kapag may masama sa katawan nila.
Kumuha ako ng tubig at nilagyan ko ng alcohol saka pinahiran ng bimpo ang ulo at kilikili ni yuina.

Ngayon araw na ito naka 3 balik ako sa doctor.
Unang punta ko sa nomoto clinic lagi kaming nagpupunta doon kasi magaling ang doctor.
Pero hindi nila chineck si yuina kung may influenza ba ito.
Binigyan lang nila kami ng gamot sa kaze at lagnat.
Nagtanong ako sa counter kung nagchecheck ba sila ng para sa influenza?!
Oo daw at kaylangan na kami ang magsabi sa doctor na icheck kung maari.
Naiinis ako kasi silang doctor pero parang sila ang walang alam.
Ni hindi nga nila alam na kapag tumutubo ang ngipin ng bata ay nagtatae at nilalagnat.
Hindi sila naniniwala sa ganoon kasabihan.
Sabi ko sa nurse pano yan gusto kong ipacheck yun anak ko kung may influenza o wala.
Sabi sa akin naku misis kaylangan niyo mag hintay ng 3 oras o 5 oras.
marami kasi laging tao dun kaya matagal ang pila.

Parang may duda ako na influenza nga ang sakit ni yuina kaya sa ibang doctor naman kami nagpunta.
Sumunod na pinuntahan namin malapit sa bahay namin ang aokisu clinic.
Gaya sa nomoto chineck nila ang lungs ni yuina at lalamunan.
Sabi ko na icheck nila kung may influenza pero sabi nila oo influenza nga.
naiinis ulit ako at naiiyak na hindi man lang nila icheck yun lagay ng loob ng katawan ng anak ko.
umuwi ako sa inis at si hubby nagtanong sa akin kung anong lagay ni yuina sabi ng doctor?!
Ang sagot ko influenza daw!!!
tanong ni hubby kung anong influenza ang sabi ko hindi nila chineck ang ilong ni yuina kaya naiinis ako sabi ko ikaw ang makipag usap sa doctor at tawagan mo sa telepono kung bakit hindi nila chinecheck ang ilong ni yuina?!.

Si hubby dahil sa inis napasigaw sa telepono at sabi na bakit hindi niyo chineck ang anak ko kung influenza nga o hindi?!
Yun mga binigay niyong gamot ano yan kung nagkamali kayo sorry na lang ba yan?!
TAnong ni hubby sa doctor anong influenza ang sakit ng anak ko.
SAbi ng doctor sige dalhin mo ulit at chechekin ko.

Dinala ulit namin si yuina tinanong nakin bat hindi niyo chinek?!
Ang sagot nila yun iba naman hindi nagpapacheck?!
kulang daw yun pan check nila sa ilong.
Shyouganai deshou?
Galit yun doctor at hindi niya kami kinausap kahit na papauwi na kami.

Naiinis talaga ko at naiiyak sa awa ko sa anak ko ang init kasi niya tapos labas pa ng labas dahil sa kapalpakan ng mga doctor.
Sana gumaling na si yuina dahil nahihirapan akong nakikita siyang hirap.
Kung pupwede lang ayaw ko siya naririnig na umiiyak kasi naaawa ako at nadudurog ang puso ko.
Mahirap maging mabuting ina sa anak.
KAya kung maaari alagaan niyo ang anak niyo para hindi sila magkasakit.



0 comments: